Thứ Tư, 4 tháng 5, 2011

Chế biến món ăn từ trái Vả


Vừa rồi cô Kim Liên mang đến nhà mình nhiều vả lắm, ăn chan chát, chấm với ruốc Huế thì ngon lắm, món này ba S rất mê nên lần nào lên, cố ấy cũng ko quên vài kg...
Mẹ ko phải người Huế nên mẹ chẳng biết ngoài ăn đơn giản như thế, vả còn dùng làm gì nữa nên tìm kiếm một ít thông tin, cứ up lên đây trước và sẽ thực hiện sau...Tháng 6 tới nhà mình đi Huế, nhất định sẽ học các O cách chế biến một vài món cho ba S đỡ ghiền!

Món vả trộn xúc bánh tráng: luộc vả chín cho bớt vị chát, gọt vỏ, xắt thành từng lát mỏng, trộn với tôm thịt cùng mè (vừng), tỏi, muối tiêu, rau thơm, rau răm. Nướng bánh tráng chín giòn thơm, bẻ từng miếng nhỏ thong thả xúc vả đã trộn đủ màu mè như trên, ăn rất ngon, món này có trong các nhà hàng sang trọng và trên các vỉa hè cho thiên hạ lai rai chiều tan sở.Đơn giản hơn là vả chấm ruốc, vả tươi gọt vỏ sạch, xắt lát đừng mỏng quá mà ít giòn, chấm với ruốc pha chanh, tỏi, ớt, ăn cùng cơm gạo trắng thơm nóng hổi, rất ấm bụng những khi đói lòng.

Vả nấu canh với tôm rằn: vả gọt vỏ, xắt vả thành từng lát mỏng, um tôm tiêu hành mắm muối cho thấm, thêm nước đủ dùng, nêm tý ruốc, nước sôi thả vả vào, khi vả vừa chín tới, cho lá hành, lá sung lót vào, thơm phức, ăn rất mát dạ.Vả hầm xương heo: gọt vỏ, xắt lát to bằng ngón tay cái, hầm xương trước cho mềm rồi thả vào, sôi một lúc là chín, bắc xuống cho lá hành, lá lốt vào, hấp dẫn.

Vả hầm giò heo, cách làm như hầm với xương heo vậy, đây là món ưu tiên cho phụ nữ sau khi sinh, ăn vào sẽ có nhiều sữa cho em bé bú.Ngoài ra vả còn là món ăn kèm trong rau sống, để ăn với bánh khoái, nem lụi, vả với tôm chua thịt phay, nếu ăn chay thì chấm với tương chao.

Vả còn được dùng để kho thịt heo, thịt bò nhưng hấp dẫn hơn cả là vả kho cá rô, cá nục, cá ngừ... Đặc biệt, trong các món kho này, thịt cá là phụ, còn vả mới là thực phẩm chính. Vả được cắt thành từng miếng vuông hay hình tam giác, lượng vả nhiều gấp 3 - 4 lần cá thịt. Thịt, cá ướp gia vị kho trước, khi sôi cho vả vào trộn đều rồi kho tiếp. Ăn miếng vả kho, tất cả chất bổ dưỡng của thịt cá ngấm vào trong miếng vả, thật đậm đà. Không chỉ có thế, vả còn được dùng để xào, muối, làm chua ngọt...

6 nhận xét:

  1. xắt mỏng bỏ cùng trong dĩa rau sống, dưa leo... cuốn bánh tráng với thịt heo luộc hay là cá hấp ngon lắm mẹ Sunny.

    Món vả trộn xúc bánh tráng nghe lạ, bữa nào mình cũng làm thử . :)

    Trả lờiXóa
  2. dạ, nhờ lấy chồng gốc Huế mới biết món này đó chị...hi hi...

    Trả lờiXóa
  3. láy chồng gốc Huế là làm mình khéo nữa công gia chánh lắm đó mẹ Sunny. Người khéo rồi thì khéo thêm! mấy chị bạn mình nói vậy đó.

    Trả lờiXóa
  4. chèn ơi, tiếc cái là mẹ Sunny dở mấy cái vụ này lắm chị...lúc đám cưới, chị chồng em bảo mẹ chồng là "mẹ muốn con dâu biết chữ thì đừng đòi hỏi phải giỏi việc nhà nha"...

    Trả lờiXóa
  5. Mẹ Sunny với Mẹ bé Na nói về món ăn từ trái vả nghe mà thèm ...Tiếc là bên này hông có :)

    Trả lờiXóa
  6. em thấy vả cũng ko có phổ biến ở bên này chị à...!

    Trả lờiXóa